Vitamin B3 ฟื้นฟูเซลล์ในระดับ DNA

97 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Vitamin B3 ฟื้นฟูเซลล์ในระดับ DNA

Vitamin B3 ฟื้นฟูเซลล์ในระดับ DNA
เทโลเมียร์ นั้นมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอายุของเซลล์ โดยเมื่อสายของเทโลเมียร์สั้นลงก็หมายถึงอายุของเซลล์เองก็ลดลงเช่นกัน ที่สำคัญเทโลเมียร์นั้นมีส่วนทำให้เกิดกระบวนการชราได้ โดยในปัจจุบันการได้มีการศึกษาในการรักษาเทโลเมียร์มากขึ้น ซึ่งพบว่าหนึ่งในตัวช่วยในเรื่องดังกล่าวคือ วิตามินบี 3

ทำความรู้จัก Vitamin B3
วิตามินบี 3 (Vitamin B3) หรือไนอะซิน (Niacin) หรือกรดนิโคตินิก (Nicotinic acid) เป็นสารที่สามารถพบได้ตามธรรมชาติทั้งในพืชและสัตว์ หรือสังเคราะห์ขึ้นในรูปแบบอาหารเสริม เช่นวิตามินบีรวม หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ ซึ่งถูกนำมาใช้ป้องกันและรักษาภาวะขาดวิตามินบี 3  โดยวิตามินบี 3 นั้นมีรูปแบบทางเคมีหลัก 2 รูปแบบคือ
● กรดนิโคตินิก
● ไนอาซินาไมด์ หรือนิโคตินาไมด์

บทบาทสำคัญของวิตามินบี 3 ในร่างกายนั้นได้แก่ การสังเคราะห์โคเอนไซม์ นิโคตินาไมด์ อะดีนีน ไดนิวคลีโอไทด์ (NAD) และนิโคตินาไมด์ อะดีนีน ไดนิวคลีโอไทด์ ฟอสเฟต (NADP) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาทางชีวเคมีมากกว่า 400 ปฏิกิริยาในร่างกายของเรา โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการได้รับพลังงานจากอาหารที่รับประทาน

วิตามินบี 3 นั้นเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำได้ ดังนั้นร่างกายจึงไม่สามารถกักเก็บไว้ ซึ่งหมายถึงเมื่อเราได้รับวิตามินบี 3 ในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ร่างกายจะขับวิตามินส่วนเกินออกทางปัสสาวะได้หากไม่ต้องการ


อนุพันธ์วิตามินบี 3 คืออะไร
อนุพันธ์วิตามินบี  3  เป็นสารประกอบธรรมชาติที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดอายุขัยของเซลล์ในร่างกาย เป็นโคเอนไซม์ที่ช่วยในหระบวนการฟื้นฟูเซลล์ในระดับ DNA และส่งเสริมการงอกใหม่ของเซลล์ ช่วยชะลอวัยความเสื่อม และโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย


วิตามินบี 3 ต่างกับ อนุพันธ์วิตามินบี 3 อย่างไร
วิตามินบี 3 หรือไนอาซินาไมด์ในธรรมชาติจะถูกเปลี่ยนเป็น นิโคตินาไมด์ อะดีนีน ไดนิวคลีโอไทด์ หรือก็คืออนุพันธ์วิตามินบี 3 นั่นเอง จริง ๆ แล้วอนุพันธ์วิตามินบี 3 เป็นเอนไซม์ที่สำคัญมากในแทบทุก ๆ กระบวนการทางเคมีของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเผาผลาญ การสร้างกรดไขมัน ทำลายอนุมูลอิสระ หนึ่งในต้นเหตุสำคัญของความชรา

ที่สำคัญที่สุดคืออนุพันธ์วิตามินบี 3 นั้นเป็นสารตั้งต้นที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมยีนส์หรือ DNA ทั้งยังช่วยควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์ ช่วยให้เซลล์ในระบบประสาท เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์เม็ดเลือดขาว หรือแม้แต่เซลล์ตับอ่อนทำงานได้ดี

ดังนั้นอนุพันธ์วิตามินบี 3 เรียกได้ว่าสำคัญกับทุกระบบในร่างกาย โดยปกติแล้ว หากร่างกายของเราได้รับวิตามินบี 3 ไม่เพียงพอ ร่างกายจะพยายามทดแทนด้วยการใช้กรดอะมิโนจำเป็น Tryptophan มาเปลี่ยนให้เป็นอนุพันธ์ได้ แต่กรดอะมิโนจำเป็นนี้คือ ต้องทานเสริมเข้าไปจึงจะเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้